วันอังคาร, ธันวาคม 18, 2561

ลาดพร้าว เข้าร่วมศึกษาการควบคุมผักตบชวาแบบชีววิธี เพื่อนำมาใช้ในชุมชน

ลาดพร้าว  เข้าร่วมศึกษาการควบคุมผักตบชวาแบบชีววิธี เพื่อนำมาใช้ในชุมชน


(17 ธ.ค.61) เวลา 09.30 น. 

                  นายวุฒิพงษ์ มนัส ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว   เข้าร่วมศึกษาการทำลายผักตบชวาที่มีประสิทธิภาพ  

โดยมีนางสาววรรณดี สนชัย ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง   นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร   สำนักการระบาย  และประชาชนชุมชนริมคลองบ้านใหม่ ร่วมกันต้อนรับ นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร  ในการ เป็นประธานเปิดกิจกรรม คิกออฟ (KICK OFF) โครงการต้นแบบทดลองและสาธิตการควบคุมผักตบชวา โดยชีววิธี 

                 ซึ่งในการนี้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  นำโดยอาจารย์ ดร.อาร์ม อันอาตม์งาม หัวหน้าโครงการการศึกษาคลองต้นแบบการควบคุมการระบาดของผักตบชวาในคลองเปรมประชากรโดยชีววิธี  ในการทดลองการใช้เชื้อรา Myrothecium roridum สายพันธุ์ 448 เข้าทำลายและควบคุมการแพร่พันธุ์ของผักตบชวา โดยไม่ก่อให้เกิดโรคกับพืชอื่น และมีความปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิต ไม่ทำให้น้ำเน่าเสีย 

                ทั้งนี้ได้สาธิตการฉีดพ่นเชื้อราบนกอผักตบชวาภายในคลองบ้านใหม่  แขวงสีกัน  เขตดอนเมือง ซึ่งได้เริ่มการทดลองฉีดพ่นตั้งแต่ 28 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนในการย่อยสลายผักตบชวา โดยไม่ต้องใช้แรงงานคนหรือเครื่องจักรในการตักเก็บ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย และงบประมาณเป็นจำนวนมาก และสามารถนำมาใช้กำจัดผักตบชวาในพื้นที่เขตลาดพร้าวต่อไป

ภาพ : ปชส.เขตดอนเมือง

ข่าว : วัชรา